ธุรกิจดาวรุ่งหลังยุคโควิด 19

ธุรกิจดาวรุ่งหลังยุคโควิด 19

ตั้งแต่ปี 2020 ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ COVID-19 ได้ส่งผลต่อธุรกิจต่าง ๆ ซบเซาเป็นอย่างมาก ยิ่งในช่วงแรก ๆ ที่มีการบังคับปิดบริการก็ยิ่งทำให้หลายธุรกิจประสบกับความยากลำบากในการดำเนินกิจการเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีกลุ่มธุรกิจอีกหลายกลุ่มที่มีแนวโน้มจะดีขึ้นในช่วงปี 2022 หลังจากที่สถานการณ์ของโรคระบาดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตามรายละเอียด ดังนี้

  1. ธุรกิจทางด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยสถานการณ์ของโรคระบาดที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่โลกเคยประสบมา ส่งผลให้คนต่างเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสุขอนามัย และสุขภาพของตนเองมากขึ้น ธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพอย่างการแพทย์แผนปัจจุบัน แผนโบราณ การทำกายภาพบำบัด หรือการนวดแก้อาการต่าง ๆ จึงมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นหลังช่วงสถานการณ์โควิด ยิ่งในปัจจุบันที่มีการนำเทคโนโลยี และเครื่องมือสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ ก็ช่วยให้ธุรกิจเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น ทั้งระบบแจ้งเตือนนัดหมายกับลูกค้า หรือคนไข้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจนั่นเอง
  2. E-Commerce & Digital Services หรือธุรกิจซื้อขาย แลกเปลี่ยนสิ่งของบนโลกออนไลน์ ซึ่งเข้ากับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ของคนในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยลดการออกไปสัมผัสกับคนหมู่มากได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ใครที่มีพื้นฐานในการทำเว็บไซต์ 7m livescore ลองขยับมาทำอีคอมเมิร์ทเพิ่มอาจจะช่วยมีรายได้อีกทาง ซึ่งมีรูปแบบหลากหลายอย่าง E-Market Place, Delivery Service หรือ Streaming Platforms และธุรกิจเหล่านี้ยังส่งเสริมธุรกิจขนส่งสินค้าให้เติบโตตามไปด้วย สังเกตได้จากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
  3. อาหารทางเลือก อาจกล่าวได้ว่าเป็นอีกธุรกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นหลังการใส่ใจในธุรกิจสุขภาพที่ดีมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอาหารทางเลือกมีหลากหลายมากขึ้น ทั้งอาหารออแกนิก วีแกน และคาดการณ์ไปถึงอาหารแห่งอนาคต (Future of Food) อย่างโปรตีนทางเลือกทำให้กลายเป็นธุรกิจและสินค้าที่มีโอกาสเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
  4. ธุรกิจปรับปรุง ซ่อมแซม และตกแต่งภายในอาคารสถานที่ต่าง ๆ เมื่อผู้คนต้องใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้นในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านจึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะปรับปรุงดูแลบ้าน เพื่อความสวยงามน่าอยู่ เอื้อต่อทำงานที่บ้านมากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวกับการแต่งบ้านทั้งต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์แต่งบ้าน รวมถึงงานช่าง งานแต่งสวน และงานซ่อมแซมต่าง ๆ จึงได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น
  5. ธุรกิจเกมเพื่อการศึกษา และของเล่นส่งเสริมพัฒนาการเด็ก สืบเนื่องมาจากช่วงที่ผ่านมา เด็ก ๆ ต้องเรียนหนังสือแบบออนไลน์บ่อย ๆ จึงเกิดรูปแบบการเรียนรู้ที่ใหม่ที่สนุก เหมาะสำหรับเด็กในแต่ละช่วงวัย โดยที่ได้รับความนิยมมากคือการเรียนรู้ในรูปแบบเกม หรือของเล่น ช่วยให้ได้ทั้งความสนุกสนานและปลอดภัย พร้อมเสริมความรู้ และทักษะซึ่งนับว่าตอบโจทย์การศึกษาของเด็ก ๆ ได้ดี

จริงอยู่ที่สถานการณ์โควิดจะส่งผลเสียต่อธุรกิจต่าง ๆ มากมาย แต่หากรู้จักปรับตัว หรือมองหาโอกาสดี ๆ แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้าย รับรองว่าธุรกิจของทุกคนจะต้องสามารถฝ่าฟันจนอยู่รอดและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง